Quy trình làm SEO chuẩn

Thực ra, khi làm SEO cho website thì không có một cái gì gọi là “quy trình làm SEO chuẩn” cả bởi tất cả đều là trải nghiệm thực tế của vòng lặp vô hạn “thu thập kiến thức SEO – thử nghiệm – rút ra bài học cho mình với những cách làm hiệu quả nhất mà bản thân thấy được – tiếp tục thu thập kiến thức, update thuật toán mới của Google…” Tuy nhiên Tư vấn SEO Online vẫn lấy lấy tiêu đề của post này là “Quy trình SEO chuẩn” bởi nó được đưa ra bởi SEOmoz – 1 tổ chức được đánh giá là chuyên nghiệp nhất thế giới về SEO hiện nay.
Tất nhiên nếu các bạn không làm theo “chuẩn” này thì vẫn có thể đạt được kết quả nào đó, nhưng để có thể xây dựng một chiến dịch SEO lâu dài và bền vững thì làm SEO một cách có hệ thống là một điều thực sự cần thiết.
Quy trình làm SEO này được Rand Fiskin đưa ra cách đây khá lâu nhưng những giá trị cốt lõi thì vẫn không hề thay đổi mặc dù Google thường xuyên thay đổi thuật toán của mình.


Quy trình làm SEO được chia thành 4 mức (giai đoạn khác nhau)

1. Xây dựng cấu trúc website

- Nội dung không trùng lặp (đặc biệt quan trọng với các website mới).
- Có sự liên kết giữa các trang con.
- Cấu trúc URL thân thiện.
- Cấu trúc website rõ ràng, bot dễ truy nhập và crawl dữ liệu. Thiết lập điều hướng bots
- Thiết lập điều hướng người dùng, có sitemap cho cả bots và users
- Tối ưu hóa về code để hạn chế lỗi và giảm thời gian load trang web.

2. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa và làm SEO on-page

- Xác định mục đích làm website.
- Liệt kê các từ khóa muốn làm.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh để chọn từ khóa phù hợp.
- Viết bài và tối ưu hóa On-page: title, metas, URL, H1, H2,…
- Cân đối mật độ từ khóa trong bài viết, chỉ nên đưa tối đa 2-3 từ khóa chính trong 1 bài viết.
- Xử lý các liên kết nội bộ (internal links).

3. Link building (làm SEO off-page)

- Xây dựng chiến lược link building tự nhiên
- Ưu tiên làm các trang chất lượng và có sự liên quan nội dung trước
- Chú ý tới thuộc tính dofollow và nofollow của các trang đặt link (ưu tiên dofollow, hạn chế nofollow)
- Tạo anchor text link và alt tag cho ảnh

4. Làm SEO nâng cao ở các mạng xã hội, tương tác với người dùng

Việc làm SEO ở các mạng xã hội tuy không có hiệu quả trực tiếp cho ranking từ khóa vì các link thường ở dạng nofollow nhưng lại có tác dụng cực lớn trong việc tăng độ trust của website (một trong những yếu tố quan trọng đánh giá website của Google)

5. Theo dõi, đánh giá kết quả, và điều chỉnh chiến dịch SEO

Học cách sử dụng các công cụ Google Analytics và Google Webmaster Tools để theo dõi các thông số trên website. Từ đó phát huy các điểm mạnh của website và sửa chữa các lỗi phát sinh khi vận hành website.
Trong bài này tôi không đi vào giải thích cụ thể từng bước mà chỉ viết khái quát để các bạn có một cái nhìn tổng quan và biết được một quy trình làm SEO chuẩn thì nên thực hiện theo trình tự thế nào. Những cách làm cụ thể tôi sẽ giới thiệu lần lượt ở loạt bài tiếp theo.
Nếu bạn nào có kinh nghiệm bản thân khác với quy trình SEO trên thì chia sẻ với mọi người nhé
SHARE

About Marketing3386

    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét: