Khắc phục Penguin như thế nào

Có nhiều cuộc thảo luận về làm thế nào để phục hồi sau khi dính Penguin thần chưởng. Loại bỏ liên kết xấu, chỉnh sửa liên kết, hoặc đơn giản xóa bỏ hoàn toàn chiến dịch xây dựng link của họ. Tuy nhiên vẫn chưa thấy tín hiệu về những cải thiện trong kết quả của họ. Có thể là do mới chỉ có 1 tháng kể từ ngày Penguin ra đời nên chưa có những thống kê rõ ràng và đủ lâu để biết được mất bao lâu những thay đổi có hiệu quả.
Penguin thần chưởng có cách nào để phục hồi không ? hoặc có nên bắt đầu lại với 1 tên miền mới?
Với những gì tôi biết là một có thể hồi phục sau khi dính Penguin, và có thể trong một khoảng thời gian ngắn bởi vì tôi đã nhìn thấy một sự phục hồi lớn, dường như hoàn toàn. Phục hồi này đến một trang web tác động từ Penguin phiên bản đầu là rất lớn. Trang web này là cổng thông tin phổ biến của WordPress >> WPMU.org.

Câu chuyện của WPMU

Vào ngày 24/05/2012, WPMU.org bị dính trọn 1 hit ultimate của Peguin. Traffic từ Google giảm 81% trong 1 tuần. Không phải là 3,4 hit là là 1 hit chết luôn. Website gần như biến mất khỏi Google sau khi dính chưởng. James Farmer – sở hữu website đã rất sốc với kết quả này.

WPMU là 1 cổng thông tin gồm các tài nguyên, plugin, theme dành cho cộng đồng sử dụng WordPress Multisite. Và giống như nhiều trang Plugin, theme khác, họ tạo ra các liên kết tới trang chính trong Theme, Plugin kiểu như “Powered by X” ở dưới Footer trỏ về trang chủ.
Mặc dù nó có ý nghĩa về thương hiệu nhưng cũng đồng thời tạo ra 1 số lượng lớn các link đến từ các Blog có chất lượng thấp. Và phần lớn trong số này đi kèm với Anchotext “WordPress MU” – 1 từ lặp lại của WPMU. Nhưng Google lại nhìn nhận đây là 1 sự cố tình để có được thứ hạng cao.

James Farmer đã rất bực bội về việc này. WordPress và các nhà thiết kế web thường để lại bản quyền dưới Footer và nó cũng là 1 điều mà người sử dụng chấp nhận. Tuy nhiên người sử dụng làm gì với theme đó thì họ không biết được, có thể tỷ lệ những trang có nội dung kém cao hơn những trang có nội dung tốt. Điều ảnh làm ảnh hưởng đến hồ sơ backlink của wpmu.
Tuy nhiên, WPMU có 10,700+ Facebook likes, 15,600+ Twitter followers, hơn 2,500 +1s, và hơn 4,250 Subscribed Feedburner. Nó có backlink profile từ Technorati, Ars Technica, Wired, Huffington Post, SEOBook, Business Insider, Boing Boing,…..Chắc chắn site này không thể nào dính đạn của Peguine khi có giáp cao như vậy ? NHƯNG KHÔNG, Google lại nghĩ khác.

Nói về vụ dính chưởng lần này, Farmer đã tìm đến Sydney Morning Herald (một từ báo tin tức lớn tại Australia) hi vọng nhận được sự giúp đỡ. Anh ấy đã có được những thông tin cần thiết, và Herald, theo Farmer, đã hỏi Cutt tại sao 1 tên miền như wpmu lại dính 1 hit của Penguin. Cutt đã trả lời và chỉ ra những liên kết cụ thể dẫn tới việc bị phạt – ví dụ như bên dưới.
  • http://baydownloads.info/11580-Wordpress-Membership-Plugin-Wordpress-PayPal-R-Plugin-show-5starserve.htm – 1 website ăn cắp phần mềm của WPMU.
  • http://computerofficechair.blogdetik.com/category/tak-berkategori/ – (sblog – spam blog) 1 blog nhân bản sử dụng theme cũ và link đến WPMU ở dưới Footer, khả năng cố tình để có thứ hạng cao.
  • http://computerchairs.blogdetik.com/ – Blog spam.
Cutt cho rằng, (theo Farmer)  ”Thực tế, chúng tôi (Google) có thể đã có nhầm lẫn trong việc loại bỏ tác động của các liên kết giống như trên”. Điều này là chắc chắn, dựa vào những gì chúng ta đã biết và giả định về bản update Penguin. Link chất lượng thấp, spam link, link dưới footer có tỷ lệ click  thấp cùng với Anchor Text được đặt quá nhiều.

Có 2 lựa chọn cho WPMU – đặt nofollow vào link hoặc đơn giản hơn là xóa link hoàn toàn. Mục tiêu đầu tiên là cắt giảm link có chứa anchortext  ”Wordpress MU”. Ban đầu nofollow link có vẻ là giải pháp tốt nhưng sau đó Farmer nghĩ rằng giải pháp đơn giản và dễ dàng hơn đó là xóa bỏ toàn bộ.

Xóa bỏ link từ EDUBlogs.org

Một phần lớn link profile của WPMU đến từ Edublogs.org. Đây là dịch vụ blog cho mục đích giáo dục, cho phép họ dễ dàng tạo blog có tên miền phụ trên EDUblogs.org cho trường của họ – tương tự wordpress, Blospot, TypePad hoặc Tumblr – có nghĩa rằng mỗi blog là 1 website duy nhất dưới con mắt của Google. Thật trùng hợp trang web này thuộc sở hữu của WPMU và Farmer và tất cả blog trên trên đó đều sử dụng theme của WPMU. Mỗi blog đều có 1 anchortext  ”wordpress MU” ở dưới Footer, điều này có nghĩa 1 lượng lớn subdomain (được Google coi là 1 website riêng biệt)  đã đặt link trỏ về WPMU trên toàn trang. Ở đây thực sự là một điều khá may mắn với WPMU khi họ hoàn toàn kiểm soát được trang web này.
Một lý do quan trọng nhất tôi tin rằng giải thích cho việc WPMU hồi phục một cách nhanh chóng hơn những site khác đó là, Farmer ngay lập tức xóa liên kết toàn trang (dưới Footer) từ hơn 15.000 website, ngay lập tức cải thiện lượng link toàn trang. Họ làm rất sớm và ngay trước khi bản cập nhật mới nhất được đưa ra. Một sự khác biệt lớn giữa những người “cố gắng làm sạch hồ sơ” và wpmu đó là thời gian. Nhận thức được vấn đề và ngay lập tức có phương án giải quyết trước khi bản cập nhật 1.1 ra đời đã tạo ra sự phục hồi tốt cho wpmu. Đương nhiên các nỗ lực khác của các bạn vẫn có tác dụng, nhưng sẽ phải chờ đến những bản update sau.

Những chỉnh sửa khác

Sau khi link tên .edubblogs được xóa bỏ, 1 phần rất lơn link profile đã được xử lý. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều link vẫn còn tồn tại ở những Blog sử dụng wpmu theme. Một thực tế là ko thể nào tự xóa những link này giống như edublogs và vì thế Farmer đã có chiến lược để kêu gọi các Blogger xóa bỏ link ở website của họ qua gửi Email.

Mặc dù Penguin giống như kiểu link penalty, sẽ rất sai sót nếu chỉ đề cập đến việc xóa bỏ 1 số lượng lớn link. Farmer và đội ngũ wpmu đã làm nhiều hơn thế.
  • Làm Matt Cutts chú ý trong một cuộc trò chuyện với Harold Syndey – chỉ loại bỏ một liên kết, nhưng thực tế đã loại bỏ một số lượng đáng kể từ spam blog Blogdetik.com
  • Gửi WPMU hình thức đánh giá Penguin, hai lần, cụ thể tham khảo bài viết này đã bị đánh đập bởi các liên kết tham chiếu
  • Sử dụng dữ liệu SEOmoz để điều chỉnh Canonical URL để làm sạch các lỗi thu thập dữ liệu và cũng có thể xóa bỏ 1 số link không cần thiết trên trang web.
  • Đã làm một chút “SEO Clean” tiết lộ WPMU.org sơ đồ trang web không tồn tại và/hoặc đã bị hỏng. Thực hiện sơ đồ trang web và cung cấp các nguồn cấp dữ liệu cho Webmaster Tools, việc đã không làm trước đây.
  • Xử lý toàn bộ các vấn đề thẻ tiêu đề trùng lặp thông qua báo cáo Google webmaster tool.
  • Tiếp tục xây dựng các liên kết tự nhiên về trang web để thúc đẩy các tín hiệu tích cực khác.
  • Rất đáng chú ý và quan trọng, có trường hợp này là gây chú ý với Google qua việc sử dụng cộng đồng SEO lớn để làm nổi bật nó.
Phục hồi từ sau bản update Penguin mới nhất 

Trong lúc tiến hành việc gửi email cho các Blogger khác để xóa bỏ wmpu link, một điều thực sự tốt đã xảy ra đó là – Sự Phục Hồi của WMPU. Vào thứ 6 ngày 25/5 website đã dần phục hồi trở lại xếp hạng và lượng truy cập. Gần như wmpu đã phục hồi trở lại sau khi ăn 1 hit của Penguin.

Sự phục hồi của wpmu là tín hiệu tốt không chỉ cho wpmu, là nó tín hiệu tốt cho các webmaster khác cũng bị dính Penguin. wpmu đã phải thực hiện rất nhiều để có tốc độ phục hồi rất nhanh, đây cũng là 1 bài học cho các webmaster khác để học hỏi và phục hồi website sau khi gặp phải những vấn đề với Penguin
Theo FIVESEO.NET
SHARE

About Marketing3386

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét