Các thay đổi của Google trong năm 2012 và cách seo lên top Google năm 2013

Trong năm 2012 Google đã có những thay đổi lớn về thuật toán tìm kiếm trong Panda và Penguin hướng tới việc tạo khả năng cho Google bots (spider) nhận biết tốt hơn nội dung trang web và ý nghĩa của chúng. Google cũng thay đổi cơ bản các tiêu chí xếp hạng trong đó đặt nặng việc phạt các trang web có nội dung thấp, sơ sài; cho điểm cao hơn đối với các trang web có nội dung tốt như: thường xuyên cập nhật trang hay liên kết với các mạng xã hội. Như vậy, sau 1 năm với nhiều lần google update pandan và penguin, bạn có biết các yếu tố gì có ảnh hưởng xấu hay tốt đối với trang web của bạn? Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp lại các thay đổi chính đối với Panda và Penguin trong năm 2012 và đưa ra các định hướng giúp bạn seo tốt hơn trong năm 2013. 



  • Nhận biết nội dung chất lượng kém 


Con bọ tìm kiếm google (bot/spider) giờ đã đủ thông minh để nhận biết một trang web có nội dung kém chất lượng, nhồi nhét từ khóa, lỗi chính tả, gài link hay quảng cáo… Thay đổi này đã tác động mạnh, làm giảm thứ hạng từ khóa tìm kiếm của nhiều trang web đặc biệt là các trang chỉ chuyên copy nội dung (content farm) hay có nội dung sơ sài… đưa các trang có nội dung tốt, phù hợp lên top kết quả tìm kiếm để tăng trải nghiệm của người dùng.
  • Đánh giá mức độ thường xuyên cập nhật nội dung 
Google đánh giá cao các trang web có nội dung thường xuyên được cập nhật và giảm mức độ quan trọng đối với backlink. Vì vậy, nếu trang của bạn không thường xuyên cập nhật nội dung thì rất khó có đượcthứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Việc cập nhật ở đây có thể là thêm nội dung, bài viết mới hay bổ sung, chỉnh sửa các bài viết cũ.

  • Nội dung/Bài viết gốc (chính chủ)
Với việc update panda và penguin, google hiện coi các nội dung gốc là một trong các tiêu chí quan trọng nhất tác động tới kết quả tìm kiếm. Vì vậy, thay vì tiêu tốn thời gian vào việc xây dựng backlink, hãy trú trọng hơn tới việc tự viết các nội dung mới. Hoặc nếu bạn không có thời gian tự viết thì hãy thuê người viết.

Tác giả bài viết cũng được google coi trọng, đây cũng là lý do mà google phát triển google+ profile. Theo nhiều chuyên gia Seo thì thứ hạng tác giả (autho rank) sẽ có vai trò ngày càng lớn trong thuật toán tìm kiếm của google. Tính năng quyền tác giả của google cho phép chủ nhân bài viết tag nội dung gốc (tiêu đề, trang web, post…) thuộc về mình thông qua tài khoản google+. Goolgle cũng sử dụng tính năng này để phân biệt các nội dung gốc với nội dung trùng lặp (copy) trên mạng và cung cấp rich snippets (hình ảnh/video kèm kết quả tìm kiếm).

  • Mức độ liên kết mạng xã hội
Các nội dung được chia sẻ nhiều trên các mạng xã hội sẽ được ưu tiên nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm. Tuy vậy, các bạn cũng không nên spam quá nhiều trên mạng xã hội. Ngoài ra, các profile trên các mạng xã hội cũng cần có sự phù hợp với trang web như mầu sắc, logo hay các thông điệp.

Vì vậy, các bạn nên tích hợp các chức năng chia sẻ trên mạng xã hội vào trang web của mình, các bạn có thể tham khảo tại trang web thời trang của mình.

  • Trang web cần có kết cấu tốt, ít lỗi kỹ thuật
Google đánh giá thấp các trang web có nhiều lỗi kỹ thuật, không được xây dựng trên nền code chuẩn. Ngoài ra, nếu trang web của bạn sử dụng flash hay table trong thiết kế thì bạn cũng nên thiết kế lại.


Các điểm cần lưu ý áp dụng trong năm 2013

Nhiều thay đổi lớn đã được google áp dụng trong năm 2012, vì vậy nếu bạn vẫn tiếp tục áp dụng cách làm seo cũ trên cơ sở tạo backlink thì bạn nên suy nghĩ lại. Bên cạnh đó, mặc dù nhiều chiến lược SEOkhác vẫn tiếp tục có tác dụng, xong mức độ quan trọng đã bị suy giảm so với trước. Vì vậy, trong chiến lược seo năm 2013 các bạn cần bổ sung thêm các yếu tố sau: Xây dựng các nội dung chất lượng
  • Thường xuyên cập nhật nội dung 
  • Nội dung gốc 
  • Liên kết mạng xã hội 
  • Không bị lỗi kỹ thuật 

Ngoài ra, các bạn cũng cần tiếp tục da dạng hóa các kênh marketing online để giảm các rủi ro khi google thay đổi chính sách tìm kiếm.


SHARE

About Marketing3386

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét