Gia tăng tính phổ biến và các liên kết (Phần một)

Chương 7 này sẽ có 2 phần: Sau đây mình xin chia sẻ phần 1: Gia tăng tính phổ biến và các liên kết 

Trong thế giới SEO, các liên kết chính là chiếc cầu kết nối trang web này đến trang web khác. Và máy tìm kiếm có thể phát hiện ra mức độ và phương thức liên quan giữa các trang web đó thông qua các phân tích liên kết tinh vi.

Kể từ cuối những năm 1990, các Công cụ tìm kiếm đã sử dụng các liên kết như các lá phiếu - đại diện tính dân chủ của trang web cho những yếu tố được đánh giá là quan trọng và phổ biến trong các trang web. Bản thân máy tìm kiếm đã sử dụng các dữ liệu liên kết một cách sáng tạo, và các thuật toán phức tạp đã dựa vào những thông tin này để tạo ra những đánh giá sắc thái cho các trang web.

Gia tăng tính phổ biến và các liên kết (Phần một)


Các liên kết không phải là tất cả trong SEO, nhưng các chuyên gia tìm kiếm quy chúng là một phần quan trọng trong các thuật toán tìm kiếm đối với các yếu tố dựa vào liên kết (link-based factor) (Xem search Engine Ranking Factors). Thông qua các liên kết, máy tìm kiếm không chỉ có thể phân tích độ nổi tiếng của các trang web dựa vào số lượng và danh tiếng của các trang liên kết tới chúng, mà còn phân tích được các số liệu như độ tin cậy, spam, và uy tín. Các trang web đáng tin cậy có xu hướng liên kết tới các trang đáng tin cậy khác, trong khi các trang web spam nhận được rất ít các liên kết từ những nguồn uy tín (xem thêm mozTrust). Các mô hình uy tín được coi như những mô hình được mặc nhiên công nhận trong thuật toán Hilltop, gợi ý rằng liên kết là một cách tốt nhất cho việc nhận dạng các hồ sơ chuyên môn về một chủ đề nhất định.

"Tập trung sử dụng các thuật toán và các phân tích liên kết, tăng tiểu sử liên kết của một trang web là việc làm quan trọng thu hút sự chú ý và lượng traffic từ máy tìm kiếm. Nên nhớ xây dựng liên kết chính là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được đề ra cho thành công xếp hạng tìm kiếm và lượng traffic mong muốn của trang web".

Các tín hiệu liên kết


Được sử dụng bởi SE


Trước khi bắt tay vào nỗ lực xây dựng liên kết, bạn nên biết rằng việc hiểu rõ các thành phần của một liên kết được sử dụng bởi Công cụ tìm kiếm cũng như việc làm thế nào để những thành phần đó được coi như là yếu tố trọng lượng của các liên kết trong các thuật toán là rất cần thiết. Công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết trong nhiều phương thức khác nhau. Trong khi, chúng tôi không biết tất cả các thuộc tính liên kết được đo lường bởi máy tìm kiếm, thông qua những phân tích ứng dụng tinh xảo, với nhiều năm kinh nghiệm và cả quá trình thực hành kiểm tra, chúng tôi có thể rút ra một số nhận định thông minh. Dưới đây tôi xin đưa ra một danh sách các tín hiệu rất có giá trị được coi như các yếu tố SEO chuyên nghiệp khi thực hiện đo lường giá trị liên kết và tiểu sử liên kết của một trang web.

Tính phổ biến toàn cầu:


Một trang web mà độ quan trọng và phổ biến càng cao, thì nhận được càng nhiều liên kết từ các trang khác nhau. Ví dụ một trang web như Wikipedia có đến 1000 liên kết từ các trang web khác nhau, điều đó nói lên rằng Wikipedia là một trang web cực kỳ nổi tiếng và quan trọng. Để tạo dựng được niềm tin và uy tín với máy tìm kiếm, bạn phải cần đến sự hỗ trợ từ các đối tác link khác. Do vậy, càng nổi tiếng, càng tốt.

Tính phổ biến địa phương/chủ đề cụ thể:


Khái niệm của tính phổ biến địa phương, đầu tiên được tiên phong bởi công cụ tìm kiếm Teoma, gợi ý rằng các liên kết từ các trang trong một cộng đồng chủ đề thì cụ thể hơn các liên kết từ những trang web chung chung có chủ đề không rõ ràng. Ví dụ, nếu trang web của bạn bán chuồng chó, nó thu được nhiều liên kết từ Hiệp hội người nuôi chó hơn là từ trang web giày trượt bánh có chủ đề chẳng hề liên quan.

Anchor text


Một trong những tín hiệu mạnh mẽ nhất được cái Công cụ tìm kiếm sử dụng trong xếp hạng đó là anchor text. Nếu có khoảng chục link trỏ tới một trang với những từ khóa chính xác, trang đó có khả năng được xếp hạng cao cho cụm từ mục tiêu trong anchor text đó. Bạn có thể thấy những ví dụ về nó bằng cách thao tác với tìm kiếm như "click here", nơi nhiều kết quả tìm được chỉ có thể xếp hạng bởi anchor text của các inbound link.

TrustRank


Khái niệm trustrankInternet chứa cả một kho spam. Điều này chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả. Một vài ước tính cho hay có đến 60% các trang web là spam. Công cụ tìm kiếm rất khôn ngoan khi sử dụng các hệ thống đo lường độ tin cậy (đa số được dựa trên đồ thị liên kết) nhằm loại bỏ những nội dung không liên quan. Thu thập liên kết từ nhữngtên miền có độ tin cậy cao giúp cải thiện số liệu đó môt cách đáng kể. Các trang web của các trường đại học, chính phủ hay của các tổ chức phi lợi nhuận chính là đại diện điển hình cho các tên miền có độ tin cậy cao.

Gia tăng tính phổ biến và các liên kết (Phần một)


Liên kết vùng lân cận (Link Neighborhood)


Các liên kết spam thường làm việc theo cả hai cách. Một website mà các liên kết tới nó spam thì giống như chính nó spam vậy, kết quả là sẽ có nhiều trang spam liên kết trở lại trang đó. Bằng việc quan sát tính toán tổng số tập hợp các liên kết, Công cụ tìm kiếm  có thể hiểu được "link neighborhood" tồn tại trong website của bạn. Vì vậy, hãy khôn ngoan trong việc chọn lọc những trang bạn liên kết tới một cách cẩn thận cân bằng với các trang web mà bạn đang cố gắng thu thập các link.

Sự tươi mới - Freshness


Tín hiệu liên kết có xu hướng suy giảm theo thời gian. Các trang web đã từng nổi tiếng thường cũ đi, và cuối cùng việc thu thập các liên kết mới thất bại. Do vậy, không chỉ thu thập liên kết đến web của bạn mà hơn thế nữa còn phải tiếp tục tìm kiếm liên kết mới bổ sung theo thời gian, đó là một việc làm vô cùng quan trọng. Người ta gọi đó là "FreshRank", công cụ tìm kiếm sử dụng các tín hiệu liên kết tươi mát để đánh giá mức độ liên quan và nổi tiếng hiện tại.

Chia sẻ mạng xã hội


Vài năm qua con người đã chứng kiến sự bùng nổ về khối lượng thông tin được chia sẻ qua các dịch vụ xã hội như Facebook, Twitter và Google+. Công cụ tìm kiếm luôn để ý đến các liên kết chia sẻ xã hội, mặc dù cách xem xét đối với các liên kết này của Công cụ tìm kiếm khách biệt hoàn toàn so với các thể loại liên kết khác. Các chuyên gia tìm kiếm đã nhiều lần tranh luận xoay quanh vấn đề tín hiệu liên kết xã hội đươc coi như là yếu tố tìm kiếm trong thuật toán của họ. Nhưng nói thế nào đi chẳng nữa, chúng ta cũng chẳng thể phủ nhận mức độ quan trọng ngày càng tăng của các kênh xã hội.

Sức mạnh của chia sẻ mạng xã hội:


Google+, Twitter và Facebook thay đổi trò chơi như thế nào?


Năm 2011-2012 là một năm của chia sẻ xã hội với sự tăng trưởng, và tầm ảnh hưởng rộng khắp thị trường tìm kiếm. Google, nói riêng, đã bắt đầu kết hợp một con số khổng lồ các tín hiệu xã hội vào trong các kết qủa tìm kiếm của mình. Điều này bao gồm việc phục vụ các kết quả cá nhân để người dùng đăng nhập tài khoản có chứa các nội dung được chia sẻ trên vòng tròn xã hội của người tìm kiếm (Facebook Twitter và nhiều mạng khác). Thông thường, những kết quả này không thể xuất hiện trong top 10, nhưng chúng được đẩy lên nhờ sự ảnh hưởng xã hội này.

Đối với thị trường tìm kiếm, sức mạnh tiềm năng của bước chuyển đổi này thực sự là rất lớn Cộng đồng người hoạt động trong vòng tròn xã hội, họ chia sẻ nhiều tài liệu, có nhiều khả năng bạn có thể thấy tài liệu đó (kèm khuôn mặt họ) được đẩy lên trong kết quả tìm kiếm. Đối với các nhà xuất bản, việc nội dung của bạn đươc chia sẻ bởi những người có tầm ảnh hưởng lớn cùng với một loạt các ủng hộ xã hội chỉ ra những lợi ích đáng kể. Đối với Google nói riêng, điều này đặc biệt đúng với những nội dung được chia sẻ trên Google+.

Những chia sẻ xã hội cũng tương tự như các liên kết?


Câu trả lời là "Không". Mặc dù một bằng chứng rõ rệt rằng những chia sẻ xã hội chẳng hạn Tweets, Likes, và Plusses có ảnh hưởng trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Tại cùng thời điểm đó, các liên kết được coi như một người cấp trên và để thúc đẩy độ nổi tiếng của nội dung trên trang của bạn thì liên kết chính là cách lâu dài hơn cả so với bất kỳ cách làm nào khác.

Phần 2 Chương 7 – Gia tăng tính phổ biến và các liên kết (Phần 2)

Bài dịch từ nguồn: Growing popularity and links

Một số từ khóa gợi ý google
  • offpage seo là gì
  • offpage seo
SHARE

About Nguyễn Phúc Ánh

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét